ยินดีต้อนรับทุกคน เข้าเยี่ยมชม เว็บไซต์ของ นายประชา หรือ www.zoomzaa.blogspot.com.......Wellcome everyone to Pracha's website www.zoomzaa.blogspot.com I will break free from this sphere and will not give into my fears as long as you are in my life together we will defeat strife Every bleak moment you replace with thoughtful words to embrace those years of trials and tribulations tied us with a strong connection Days of depression are no more for you heal each of my sore I will not crawl back into that hole cause you are here healing my soul Feelings of love flutter in my eyes where once it used to be ice you awake a dying woman in me and now I am the woman I can be I know I am stubborn and annoying yet your patience keeps our relation going you are my one true love to hold, I pray this bond never grows cold Based on a quote: Blessed is the influence of one true, loving human soul on another by George Eliot

Study English

ยินดีต้อนรับทุกคน เข้าเยี่ยมชม เว็บไซต์ของ นายประชา หรือ www.zoomzaa.blogspot.com.......Wellcome everyone to Pracha's website www.zoomzaa.blogspot.com

20090825

Auxiliary Verbs

กริยาช่วยมีด้วยกันทั้งหมด 24 ตัวดังนี้

รูปปฎิเสธ คำย่อ
is is not isn't
am am not -
are are not aren't
was was not wasn't
were were not weren't
do do not don't
does does not doesn't
did did not didn't
has has not hasn't
have have not haven't
had had not hadn't
can can not can't
could could not couldn't
may may not mayn't
might might not mightn't
will will not won't
would would not wouldn't
shall shall not shan't
should should not shouldn't
must must not mustn't
need need not needn't
dare dare not daren't
ought ought not oughtn't
used to used not to usedn't to


verb to be ได้แก่คำว่า is, am, are, was, were แปลว่า"เป็น, อยู่, คือ"
be เป็นรูปเดิมเมื่อกระจายรูปจะได้เป็น is,am,are เปลี่ยนเป็นช่องที่สองคือ was were และเปลี่ยนเป็นช่องที่สามคือ been
ใช้กับ Present tense (ปัจจุบันกาล)
is ใช้กับประธานเอกพจน์
am ใช้กับประธานคำว่า I
are ใช้กับประธานพหูจน์
ใช้กับ Past tense (อดีตกาล)
was ใช้กับประธานเอกพจน์
wereใช้กับประธานพหูพจน์
หน้าที่ของ verb to be
1.ทำหน้าที่ช่วยกริยาตัวอื่นในประโยค continuous tense และประโยค Passive voice
They are watching tv.
She was writing to her parents.
A dog was killed by bad man.
2.ใช้กับประโยคที่มีคำนาม (noun) หรือคำคุณศัพท์ (adjective) ตามหลัง
We are students.
3.ใช้กับประโยคขอร้องและคำสั่ง(ในรูปของ be) เช่น
Be careful!
Be gentle!


Verb to do ได้แก่คำว่า do, does, did
ใช้กับ Present tense (ปัจจุบันกาล)
does ใช้กับประธานเอกพจน์
do ใช้กับประธานพหูพจน์
ใช้กับ Past tense (อดีตกาล)
did ใช้ได้ทั้งประธานเอกพจน์และประธานพหูพจน์
Verb to do
ใช้กับ present Simple หรือ past Simple เมื่อเราต้องการเปลี่ยนจากประโยคบอกเล่าเป็นประโยคคำถามและประโยคปฎิเสธ
Present Simple
She goes to school by bus.
She doesn't go to school by bus.
Does she go to school by bus?
Past Simple
Dum went to the post office yesterday.
Dum didn't go to the post office yesterday.
Did Dum go to the post office yesterday?
Note: เมื่อเอา Verb to do เข้ามาช่วยกริยาจะต้องเป็น V1เสมอ


Verb to have ได้แก่คำว่า has,have,had
has ใช้กับประธานเอกพจน์
have ใช้กับประธานพหูพจน์
had ใช้ได้ทั้งประธานเอกพจน์และพหูพจน์ในรูปของ past
1. เราจะใช้กับ Present Perfect Tense และ Past Perfect tense เช่น
Frank has seen the rainbow.
Frank hasn't seen the rainbow.
Has Frank seen the rainbow?
They have watched the movie.
They haven't watched the movie.
Have they watched the movie?

2. Verb to have ที่เป็นกริยาแท้แปลว่า "มี" "รับประธาน"เช่น
I have a new dress.
I have lunch early every day.
เมื่อต้องการทำเป็นประโยคปฎิเสธและคำถามให้เอา Verb to do มาช่วยเช่น
We don't have a new home.
Do we have a new home?


can could แปลว่า "สามารถ"
1.ใช้กล่าวถึงความสามารถว่าสามารถทำสิ่งนี้สิ่งนั้นได้เช่น
I can play the piano.
I can speak French.
ในรูปประโยคปฎิเสธและคำถามสามารถใช้ can ได้เลยเช่น
She can't drive.
Can you drive?

2.เราจะไม่ใชั can กับ infinitive หรือ participles แต่เมื่อจำเป็นเราจะใช้คำอื่นแทนเช่น
Are you be able to go home late?
She will be able to drive soon.

3.could เป็น past ของ can เราใช้ could สำหรับความสามารถทั่วไป หรือการอนุญาตเช่น
She could speak three languages when she was five.
He finished his home work. He could go out to play.

3. เราใช้ can และ could
3.1 กับความสามารถ (ability)
I can use a computer.
3.2 การขอหรือการให้อนุญาต
Can I use your bicycle?
You can leave early today.
แต่ถ้าเป็นแบบสุภาพหรือเป็นทางการเราจะใช้ could เช่น
Could you hand me that book,please?
3.3 การขอร้อง (requests)
Can you .... ?
could you...? สุภาพกว่า
Do you think you could...?
can you take this bag?
Could you loan a hundred baht?
Do you think you could help me move this box?
3.4 เสนอตัวเพื่อช่วยเหลือ (offers) เช่น
Can I turn the air on for you ?
3.5 พูดถึงความเป็นไปได้และคาดคะเนในสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น (possibility and probability)
ใช้ can กับสถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่เป็นไปได้ เช่น
This road can be dangerous at night.


may might
1.ใช้กับการพูดถึงการมีโอกาสของบางสิ่งบางทีอาจเป็นจริงหรืออาจจะเกิดขึ้นเช่น
We may take a day off next week.
He might call me tonight.
2. might ไม่ได้เป็น past ของ may เราจะใช้ might เมื่อเรามีโอกาสที่น้อยกว่า may เช่น
I may go to visit my parents in this weekend. (บางทีโอกาสจะเป็น 50%)
Jane might go with me. (บางทีโอกาสจะเป็น 30% )
3.การใช้ may/might กับ have ใช้แสดงการคาดคะเนที่อาจจะเกิดขึ้นในอดีต
may/might + have +V3
She may have gone out when I phoned her.
A: I can't find my book.
B:You might have left it at school.
4. ใช้ may might ในการขออนุญาตเช่น
May I sit here?
I wonder if I might have another cup of coffee?
5. ใช้ may ในการอนุญาตและไม่อนุญาตเช่น
Children may not play alone in the pool.
A: May I turn the TV on?
B: Yes, of course you may.


will would
will
1.ใช้เมื่อเราพูดถึงอนาคต
I will go to school early tomorrow.
2.ใช้ will แสดงการขอร้องอย่างสุภาพเช่น
Will you open the door for me please?

would เป็นอดีตของคำว่า will
1.ใช้ในประโยคขอร้องที่สุภาพกว่า will
Would you turn the volume down please?
2.ใช้กับประโยค Would you mind if....
Would you mind if I smoke?
3. ใช้ would กับคำ rather แปลว่า ควรจะ....ดีกว่า ตัวย่อ 'd rather
ใช้ในการเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
I'd rather study harder this year than go to summer school.
4. ใช้ would กับ like to ในีรูปคำถามเป็นการเชื้อเชิญเช่น
Would you like to go dancing with me?


shall should
shall
1.ใช้ในประโยคอนาคตกาล (Future tense) ตามปกติแล้ว shall ใช้กับ ประธาน I และ We
2. ใช้ในการเสนอหรือให้คำแนะนำ และใช้เมื่อขอคำแนะนำเราจะใช้
Shall I...?
Shall we ...?
Shall I carry your books?
Shall we go shopping?

Should
1.ใช้เมื่อพูดเกี่ยวกับภาระหน้าที่และความคิดเห็นที่ใกล้เคียงกันเช่น
People should be careful about food.
She shouldn't act like that in public.
2. ใช้ Should I....? สำหรับการขอคำแนะนำ การยื่นมือช่วยเหลือ เช่น
Should I go out with him ?
Should I help you clean up this area?
3. ใช้เมื่อกล่าวถึงสิ่งที่ควรจะทำแปลว่า"ควรจะ" เช่น
You work all day. You should take a rest.
4. ใช้ should have +V3 ใช้พูดเกี่ยวกับอดีตโครงสร้างนี้ใช้กับสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นหรืออาจจะเกิดหรือไม่ได้เกิดขึ้นเช่น
They should have arrived here by now.
I should have written a note for him
5. ใช้กับประโยค if clause เช่น
If I had a lot of money, I would be happy.


must
แปลว่า "ต้อง"ตามด้วยกริยาช่องที่ 1มีหลักการใช้ดังนี้
1. ใช้แสดงความจำเป็นที่ต้องกระทำ
You must hand your homework in tomorrow.
2. ใช้ในการให้คำแนะนำหรือการสั่งกับตัวเราเองหรือกับบุคคลอื่นเช่น
He really must stop drinking.
You must sit there for two hours.
You mustn't talk in the classroom.
3. เราใช้ have to แทน must ได้
ความแตกต่างระหว่างการใช้ must และ have to
must เป็นการสั่งความจำเป็นมาจากบุคคลที่กำลังพูดหรือกำลังฟัง
have to พูดถึงความจำเป็นที่มาจากภายนอกบางทีอาจจะเพราะว่ากฎหมาย
กฏระเบียบหรือเป็นข้อตกลงเช่น
I must go home now. It's going to rain soon.
You must stop smoking.
I have to stop smoking because I'm sick.
mustn't ใช้บอกบุคคลไม่ให้ทำสิ่งนั้นสิ่งนี้
haven"t got to, don't have to ใช้พูดในบางสิ่งที่ไม่สำคัญเช่น
You mustn't tell Dang. มีความหมายว่า (Don't tell Dang.)
You don't have to tell your wife. หมายความว่า
(You can if you like, but it is not necessary.)
4. ใช้ must เมื่อพูดถึงสิ่งที่เราแน่ใจเช่น
The boy keeps crying. He must be really sick.


need เป็นได้ทั้งกริยาช่วยและกริยาแท้
1. เมื่อใช้เป็นกริยาแท้ need + to +V1
He needs to clean his car.
You need to water the flowers.
ถ้าต้องการทำเป็นประโยคปฎิเสธและประโยคคำถาม ให้เอา Verb to do มาช่วย
You don't need to help him.
Do we need to reserve the room?
2.เมื่อใช้เป็นกริยาช่วยเราไม่ค่อยใช้เท่าไหร่ซึ่งส่วนใหญ่จะเห็นการใช้
needn't เช่น
You needn't explain. I understand.
3. การใช้ needn't + have +V3 แสดงถึงการกระทำที่ไม่จำเป็นต้องทำในอดีตแต่ทำไปแล้วเป็นการเสียเวลาเปล่า
Your mother needn't have cooked for us. We ate out.


dare แปลว่า "กล้า "เป็นได้ทั้งกริยาช่วยและกริยาแท้
1. เป็นกริยาแท้ dare + to +V1และเมื่อต้องการทำเป็นประโยคปฎิเสธ
และประโยคคำถามให้เอา Verb to do มาช่วยเช่น
She dare to say what is right.
I doesn't dare to tell him the truth.
2. เป็นกริยาช่วยเราไม่นิยมใช้เป็นประโยคบอกเล่าแต่เราจะใช้ daren't
กับคนบางคนไม่กล้าทำบางสิ่งบางอย่างในขณะที่พูด
I daren't look.
I daren't touch it.


ought แปลว่า "ควรจะ" มีหลักการใช้ดังนี้
1.ใช้ ought ตามด้วย to เสมอใช้ในการแนะนำสิ่งที่ควรทำให้กับคนอื่นรวมทั้งตัวเราเองด้วยมีความหมาย
ใกล้เคียงกับคำว่า Should เช่น
I really ought to teach her English.
People ought not to cross the road over there.
2.ใช้ ought to+ have +V3 พูดถึงสิ่งที่ควรทำในอดีตแต่ไม่ได้ทำ
You ought to have phoned him yesterday.


used to แปลว่า "เคย"
ปัจจุบันเราไม่นิยมใช้ used to ในรูปแบบของกริยาช่วยแล้ว
เราใช้เฉพาะเป็นกริยาแท้พูดถึงสิ่งที่ทำเป็นนิสัยในอดีต
ซึ่งปัจจุบันได้หยุดไปแล้วเช่น
I used to eat a lot.
She used to be shy.
เมื่อเป็นประโยคคำถามและประโยคปฎิเสธเราจะเอา Verb to do เข้ามาช่วย
เมื่อเอา Verb to do จะต้องเปลี่ยน use ให้เป็นกริยาช่องที่ 1
Did you use to have a dog?
I didn't use to watch the news. (เป็นประโยคปฎิเสธเรานิยมใช้ never used to )
I never used to watch the news.
(be) used to +noun / ing แปลว่า "เคยชิน"
I am used to driving at night.
She is used to the cold weather.





Auxiliary Verbs กริยาช่วย หรือ กริยานุเคราะห์

คำอ่าน คำแปล รูปปัจจุบัน รูปอดีต (รูปช่องที่ 3)
Present form Past form Past participle form
*be บี เป็นอยู่คือ is, am, are was, were been
*have แฮฟ ไม่แปล have, has had had
*do ดู ไม่แปล do, does did done
can แคน สามารถ can could -
may เมย์ อาจจะ may might -
will วิล จะ will would -
shall แชล จะ shall should -
must มัส ต้อง must - -
ought to ออท ทู ควรจะ ought to - -
*need นีด จำเป็นต้อง need - -
*dare แดร์ กล้า dare - -
used to ยูสทึ ทู เคย - used to -

*เป็นกริยาแท้ได้ด้วย

ตัวอย่างประโยค
will จะ She will go to bed early tonight. คืนนี้เขาจะเข้านอนแต่หัวค่ำ
Must ต้อง Students must listen to me first. นักเรียนต้องฟังฉันก่อน
Must I go with her? ฉันต้องไปกับเธอไหม
May อาจจะ I may come late. ฉันอาจจะมาสาย
Can สามารถ Can you help me? คุณช่วยเหลือฉันหน่อยได้ไหม
Ought to ควรจะ Children ought to go to bed early. เด็กๆ ควรจะเข้านอนแต่หัวค่ำ
She ought not to smoke in class. เขาไม่ควรจะสูบบุหรี่ในห้องเรียน
*Need จำเป็นต้อง Need we see you off? พวกเราจำเป็นต้องไปส่งคุณไหม
*Dare กล้า I daren’t tell the truth. ฉันไม่กล้าบอกความจริง
Shall จะ We shall study again next week. พวกเราจะเรียนกันอีกครั้งสัปดาห์หน้า
Should จะ (ควรจะ) You should teach slowly. คุณควรจะสอนช้า ๆ
Could สามารถ She could read English at the age of five.
เขาสามารถอ่านภาษาอังกฤษได้ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ
Used to เคย We used to swim everyday when we were children.
พวกเราเคยว่ายน้ำทุกวันเมื่อตอนพวกเราเป็นเด็ก

หน้าที่ของกริยาช่วย

ทำหน้าที่เป็นส่วนสมบูรณ์ของประโยค (ทำให้ประโยคมีความหมายที่สมบูรณ์ ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์)
She is a very beautiful girl. เขาเป็นเด็กที่สวยมากคนหนึ่ง
Where are you now? ตอนนี้คุณอยู่ไหน
I am an English student. ฉันเป็นนักศึกษาภาษาอังกฤษคนหนึ่ง
ช่วยในประโยคปัจจุบันกาลกำลังกระทำ (S + is, am, are + v.1 ing)
บอกเล่า She is cleaning the house. เขากำลังทำความสะอาดบ้าน
คำถาม Is she cleaning the house? เขากำลังทำความสะอาดบ้านหรือ
ปฏิเสธ She is not cleaning the house? เขาไม่ได้กำลังทำความสะอาดบ้าน
ช่วยในประโยคอดีตกาลกำลังกระทำ (S + was, were + v.1 ing)
She was working at nine o’clock yesterday. เมื่อวานตอน 9 โมง เขากำลังทำงาน
Was she working at nine o’clock yesterday? เมื่อวานตอน 9 โมง เขากำลังทำงานอยู่หรือ
She was not working at nine o’clock yesterday. เมื่อวานตอน 9 โมง เขาไม่ได้กำลังทำงาน
ช่วยในประโยค Passive Voice (S + is, am, are, was, were + V.3) หรือประโยคที่ประธานถูกกระทำนั่นเอง
He is called Mr. Brown เขาถูกเรียกว่า นายบราวน์
I was born in Surin. ฉันเกิดในจังหวัดสุรินทร์
NESC center is located beside the river ศูนย์ NESC (ถูก) ตั้งอยู่ข้างแม่น้ำ
All students are punished by a teacher. นักเรียนทั้งหมดถูกตีโดยครู
ช่วยในประโยค Present Perfect Tense (S + has, have +V.3)
She has stayed in Bangkok for 3 years. เขาได้อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นเวลา 3 ปีแล้ว
Monks have taugh Dhamma since 9 o’clock. พระได้สอนธรรมะตั้งแต่เวลา 9 นาฬิกา
ช่วยในประโยค Past Perfect Tense (S+ had + v.3)
You had spoken all the time. คุณได้พูดตลอดเวลา
ช่วยในประโยคที่มีกริยาแสดงความรู้สึกอยู่ด้วย (be + interested………….)
They are interested in English conversation. พวกเขาสนใจในการสนทนาภาษาอังกฤษ
I was excited very much. ฉันรู้สึกตื่นเต้นมากๆ
การทำประโยคคำถามและปฏิเสธ
ถ้าในประโยคนั้น มีกริยาช่วยอยู่ สามารถตั้งคำถามได้เลย โดยวางกริยาช่วยไว้ข้างหน้าประโยค และทำเป็นประโยคปฏิเสธ โดยการเติม not ไว้หลังกริยาช่วย เช่น
บอกเล่า He has lived in Bangkok. เขาอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ
คำถาม Has he lived in Bangkok? เขาอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ หรือ
ปฏิเสธ He has not lived in Bangkok. เขาไม่ได้อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ
บอกเล่า You had spoken all the time. คุณได้พูดตลอดเวลา
คำถาม Had you spoken all the time? คุณได้พูดตลอดเวลาหรือ
ปฏิเสธ You had not spoken all the time. คุณไม่ได้พูดตลอดเวลา
บอกเล่า They are interested in English. พวกเขาสนใจในภาษาอังกฤษ
คำถาม Are they interested in English? พวกเขาสนใจในภาษาอังกฤษหรือ
ปฏิเสธ They are not interested in English. พวกเขาไม่ได้สนใจในภาษาอังกฤษ



บอกเล่า You can speak English. คุณสามารถพูดภาษาอังกฤษได้
คำถาม Can you speak English? คุณสามารถพูดภาษาอังกฤษได้หรือ
ปฏิเสธ I cannot speak English. ฉันไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้
บอกเล่า Linda will have a party. ลินดาจะมีงานเลี้ยง
คำถาม Will Linda have a party? ลินดาจะมีงานเลี้ยงหรือ
ปฏิเสธ Linda will not have a party. ลินดาจะไม่มีงานเลี้ยง
บอกเล่า They may go dancing tonight. คืนนี้ พวกเขาอาจจะไปเต้นรำ
คำถาม May they go dancing tonight? คืนนี้ พวกเขาอาจจะไปเต้นรำหรือ
ปฏิเสธ They may not go dancing tonight. คืนนี้ พวกเขาอาจจะไม่ไปเต้นรำ

แต่ ถ้าในประโยคนั้นไม่มีกริยาช่วยอยู่ มีแต่กริยาแท้ (Finite verb/ไฟไนท์ เวิร์บ) เช่น
want ต้องการ drink ดื่ม do ทำ,
speak พูด practice ฝึกฝน understand เข้าใจ
teach สอน watch เฝ้าดู cry ร้องไห้
sleep นอน swim ว่ายน้ำ take นำไป
bring นำมา help ช่วย make ทำ สร้าง
eat กิน have มี กิน ได้รับ สูบ (บุหรี่)
ให้ใช้กริยาช่วย do does did มาช่วยในการตั้ง เป็นประโยคคำถามและประโยคปฏิเสธ โดยมีหลักดังนี้
ประโยคปัจจุบันกาล (Present Simple Tense) ประธานเอกพจน์ ให้ใช้ Does เช่น
บอกเล่า He comes from England. เขามาจากประเทศอังกฤษ
คำถาม Does he come from England? เขามาจากประเทศอังกฤษหรือ
ปฏิเสธ He does not come from England. เขาไม่ได้มาจากประเทศอังกฤษ
บอกเล่า Niramol has a car. นิรมลมีรถ
คำถาม Does Niramol have a car? นิรมลมีรถหรือ
ปฏิเสธ Niramol does not have a car. นิรมลไม่มีรถ
บอกเล่า Toop eats fried chicken. ไอ้ตูบกินไก่ทอด
คำถาม Does Toop eat fried chicken? ไอ้ตูบกินไก่ทอดหรือ
ปฏิเสธ Toop does not eat fried chicken. ไอ้ตูบไม่ได้กินไก่ทอด
ประธานพหูพจน์ ให้ใช้ Do เช่น
บอกเล่า We work on Saturday. พวกเราทำงานในวันเสาร์
คำถาม Do we work on Saturday? พวกเราทำงานในวันเสาร์หรือ
ปฏิเสธ We do not work on Saturday. พวกเราไม่ทำงานในวันเสาร์
บอกเล่า You understand English. คุณเข้าใจภาษาอังกฤษ
คำถาม Do you understand English? คุณเข้าใจภาษาอังกฤษไหม
ปฏิเสธ You do not understand English. คุณเข้าไม่ใจภาษาอังกฤษ
บอกเล่า They have dinner at home. พวกเขาทานข้าวเย็นที่บ้าน
คำถาม Do they have dinner at home? พวกเขาทานข้าวเย็นที่บ้านหรือ
ปฏิเสธ They do not have dinner at home. พวกเขาไม่ทานข้าวเย็นที่บ้าน
บอกเล่า Sri and Sa do homework. ศรีและษาทำการบ้าน
คำถาม Do Sri and Sa do homework.? ศรีและษาทำการบ้านไหม
ปฏิเสธ Sri and Sa do not do homework. ศรีและษาไม่ทำการบ้าน

บอกเล่า Students study English words. นักเรียนท่องศัพท์ภาษาอังกฤษ
คำถาม Do students study English words? นักเรียนท่องศัพท์ภาษาอังฤษษไหม
ปฏิเสธ Students do not study English words. นักเรียนไม่ต้องศัพท์ภาษาอังกฤษ

ประโยคอดีตกาล (Past Simple Tense) ไม่ว่าประธานจะเป็นเอกพจน์หรือพหูพจน์ ให้ใช้ Did เท่านั้น
บอกเล่า You worked late last night. เมื่อคืนที่ผ่านมาคุณได้ทำงานดึก
คำถาม Did you work late last night? เมื่อคืนที่ผ่านมาคุณได้ทำงานดึกหรือ
ปฏิเสธ You did not work late last night. เมื่อคืนที่ผ่านมาคุณไม่ได้ทำงานดึก
บอกเล่า He/She studied hard. เขาเรียนหนัก
คำถาม Did he/she study hard? เขาเรียนหนักหรือ
ปฏิเสธ He/She did not study hard. เขาไม่ได้เรียนหนัก
บอกเล่า They wanted to smoke. พวกเขาได้ต้องการที่จะสูบหรี่
คำถาม Did they want to smoke? พวกเขาได้ต้องการที่จะสูบบุหรี่หรือ
ปฏิเสธ They did not want to smoke. พวกเขาไม่ได้ต้องการที่จะสูบบุหรี่
บอกเล่า She played a card last night. เมื่อคืนเขาเล่นไพ่
คำถาม Did she play a card last night? เมื่อคืนเขาเล่นไพ่หรือ
ปฏิเสธ She did not play a card last night. เมื่อคืนเขาไม่ได้เล่นไพ่
บอกเล่า The teacher taught English. ครูได้สอนภาษาอังกฤษ
คำถาม Did the teacher teach English? ครูได้สอนภาษาอังกฤษหรือ
ปฏิเสธ The teacher did not teach English. ครูไม่ได้สอนภาษาอังกฤษ
บอกเล่า You went to the Café last week. เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคุณได้ไปคาเฟ่
คำถาม Did you go to the Café last week? เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคุณได้ไปคาเฟ่หรือ
ปฏิเสธ You did not go to the Café last week. เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคุณไม่ได้ไปคาเฟ่
บอกเล่า Suda enjoyed speaking English yesterday. เมื่อวานนี้ สุดาสนุกกับการพูดภาษาอังกฤษ
คำถาม Did Suda enjoy speaking English yesterday? เมื่อวานนี้ สุดาสนุกกับการพูดภาษาอังกฤษหรือเปล่า
ปฏิเสธ Suda did not enjoy speaking English yesterday.เมื่อวานนี้ สุดาไม่ได้สนุกกับการพูดภาษาอังกฤษ

**ถ้า Need เป็นกริยาแท้ จะแปลว่า ต้องการ และ Dare จะแปลว่า กล้า, ท้า เผชิญ เช่น
He needs a rest for a moment. เขาต้องการการพักผ่อนสักครู่หนึ่ง
She dares to walk alone after midnight. เขากล้าเดินคนเดียวหลังเที่ยงคืน
They need to study English again. พวกเขาต้องการที่จะเรียนภาษาอังกฤษอีกครั้ง
และให้ใช้ do does did มาช่วยทำประโยคคำถามและปฏิเสธ เหมือน finite verb ทั่วไป เช่น
บอกเล่า They need drinking-water. พวกเขาต้องการน้ำดื่ม
คำถาม Do they need drinking-water? พวกเขาต้องการน้ำดื่มหรือ
ปฏิเสธ They do not need drinking-water. พวกเขาไม่ต้องการน้ำดื่ม
บอกเล่า She needs to go now. เขาต้องการไปเดี๋ยวนี้
คำถาม Does she need to go now? เขาต้องการไปเดี๋ยวนี้หรือ
ปฏิเสธ She does not need to go now. เขาไม่ต้องการไปเดี๋ยวนี้
บอกเล่า The African needed food. ชาวแอฟริกันต้องการอาหาร
คำถาม Did the African need food? ชาวแอฟริกันต้องการอาหารหรือ
ปฏิเสธ The African did not need food. ชาวแอฟริกันไม่ต้องการอาหาร

บอกเล่า The students dare me to jump. นักเรียนท้าฉันให้กระโดด
คำถาม Do the students dare me to jump? นักเรียนท้าฉันให้กระโดดหรือ
ปฏิเสธ The students do not dare me to jump. นักเรียนไม่ท้าฉันให้กระโดด
บอกเล่า He dared to tell me the truth. เขากล้าบอกความจริงแก่ฉัน
คำถาม Did he dare to tell me the truth? เขากล้าบอกความจริงแก่ฉันหรือ
ปฏิเสธ He did not dare to tell me the truth. เขาไม่กล้าบอกความจริงแก่ฉัน
บอกเล่า Nong dares to face the life problem alone. หน่อง กล้าเผชิญปัญหาชีวิตเพียงลำพัง
คำถาม Does Nong dare to face the life problem alone?หน่องกล้าเผชิญปัญหาชีวิตเพียงลำพังไหม
ปฎิเสธ Nong doesn’t dare to face the life problem alone.หน่อง ไม่กล้าเผชิญปัญหาชีวิตเพียงลำพัง
*ถ้า Have เป็นกริยาแท้ จะแปลว่า มี, ดื่ม, กิน, สูบ (บุหรี่), ได้รับ, ให้ใช้ do does did
มาช่วยในการตั้งคำถามและปฏิเสธ เช่น
บอกเล่า He has a party today. เขามีงานเลี้ยงในวันนี้
คำถาม Does he have a party today? เขามีงานเลี้ยงหรือในวันนี้
ปฏิเสธ He does not have a party today. เขาไม่มีการงานเลี้ยงในวันนี้
บอกเล่า You often have a cigarette. คุณสูบหรี่บ่อยๆ
คำถาม Do you often have a cigarette? คุณสูบบุหรี่บ่อยๆ หรือ
ปฏิเสธ You do not often have a cigarette. คุณไม่ได้สูบบุหรี่บ่อยๆ
บอกเล่า They had breakfast. พวกเขาทานข้าวเช้าแล้ว
คำถาม Did they have breakfast? พวกเขาทานข้าวเช้าแล้วหรือ
ปฏิเสธ They didn’t have breakfast. พวกเขาไม่ได้ทานข้าวเช้า
แบบฝึกหัด จงทำเป็นประโยคบอกเล่าที่ให้ไว้ เป็นประโยคคำถามและประโยคปฏิเสธ ตัวอย่างเช่น
Your students can speak English.
คำถาม = Can your students speak English? ปฏิเสธ = Your students cannot speak English.
His son may go tomorrow.
They are your students.
She is studying English words.
Doctor will tell you tomorrow.
Mr. Sombat has studied English for 3 years.
He goes to school everyday.
Somchai wants to visit you.
Dog has 4 legs.
She does her homework.
Nobody likes him.
You work hard.
Drivers drive cars carefully.
They break the window.
Napa and Napat have breakfast at school.
Cats eat fish.
He stopped smoking.

จงทำเป็นประโยคคำถามและปฏิเสธ

She is an English student……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………
I am a bad boy.
……………………………………………………………………………………………………………………………
You are good man.
……………………………………………………………………………………………………………………………
She can swim.
……………………………………………………………………………………………………………………………
They can speak English.
……………………………………………………………………………………………………………………………
You will go to study Japanese.
……………………………………………………………………………………………………………………………
He will come to my party.
……………………………………………………………………………………………………………………………
Wanpen may get her e mail this evening.
……………………………………………………………………………………………………………………………
We may go with you.
……………………………………………………………………………………………………………………………
She dare tell the truth
……………………………………………………………………………………………………………………………
You must listent to him.
……………………………………………………………………………………………………………………………
He has lost the way for hours.
……………………………………………………………………………………………………………………………
They have stayed in BKK for 2 years.
……………………………………………………………………………………………………………………………
She comes from Bangkok.
……………………………………………………………………………………………………………………………
He buys two shirts.
……………………………………………………………………………………………………………………………
Students understand English well.
……………………………………………………………………………………………………………………………
They speak well too.
……………………………………………………………………………………………………………………………
She studied English with you last course.
……………………………………………………………………………………………………………………………
Mother worked hard.
……………………………………………………………………………………………………………………………

No comments:

Post a Comment

Upload file free - ฝากไฟล์ฟรีไม่หมดอายุแน่นอน